SEO là gì? Những yếu tố phải biết để trở thành chuyên gia SEO hàng đầu

Table of Contents

SEO là gì? Những yếu tố phải biết để trở thành chuyên gia SEO hàng đầu

Để phát triển vững mạnh trên thị trường hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã và đang tận dụng các công cụ online. Có thể nói, đây là hình thức gần gũi nhất để gắn kết khách hàng và doanh nghiệp. Một trong số đó phải kể đến SEO là gì? – Công cụ tối ưu hóa luôn đứng đầu trong danh sách nghiên cứu phát triển của doanh nghiệp.

SEO là gì? Thông tin cơ bản về SEO

Ngày nay, người ta biết đến SEO như một thuật ngữ chuyên ngành nhưng ít ai nhớ được tên đầy đủ Search Engine Optimization. SEO được hiểu là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, người dùng phải đầu tư chất xám vào con chữ để đẩy thứ hạng bài viết hoặc website trên các công cụ tìm kiếm.

Nói một cách dễ hiểu, SEO là quá trình tổng hợp từ ý tưởng cho đến một bài viết hoàn chỉnh có đầy đủ câu từ thuyết phục đạt yêu cầu chuẩn SEO. Người đọc sẽ nhận biết được bài SEO khi nó xuất hiện trong TOP 10 kết quả tìm kiếm.

Nhưng hiện nay, nhiều doanh nghiệp muốn đẩy mạnh việc gắn kết và trao đổi thông tin với khách hàng nhanh chóng hơn. Thế nên, việc chi một khoản tiền để bài viết đứng đầu danh mục tìm kiếm đã không còn mới mẻ.

Trong chuyên ngành, Adwords là hình thức quảng cáo đại diện cho cách thức chi tiền kể trên. Với chiến lược chi tiền để rút ngắn thời gian, bài viết luôn nằm trong TOP đầu và được nhận biết bằng chữ “Quảng cáo” xuất hiện ở đầu bài.

Vị trí của bài viết Adwords sẽ đặt trước bài SEO

Cuộc sống của người làm Marketing nói chung và Marketing SEO nói riêng luôn xem công cụ tìm kiếm miễn phí là người bạn thâm tình. Công cụ tìm kiếm luôn phát triển song hành cùng hình thức tìm kiếm và nó làm nền tảng vững bước để những bài SEO tung hoành ngang dọc.

Nhưng suy cho cùng, hướng phát triển sẽ thiên về lợi ích của khách hàng và tạo điều kiện cho họ tiếp nhận nhiều bài viết hay nhất. Thế nên, để bài viết chuẩn SEO là cả quá trình đầy gian nan và cam go của người làm nghề.

SEO trong kinh doanh quan trọng như thế nào?

Nhiều doanh nghiệp mở rộng cửa tiếp nhận thời đại chuyển đổi số trên toàn cầu và cú trở mình này đã đưa nhiều tổ chức sang trang mới phát triển hơn bằng các lợi ích từ SEO

Seo là gì? Phương thức giúp thu hút khách hàng tiềm năng

Khách hàng thông minh luôn tìm hiểu chi tiết trước khi đưa ra bất kỳ quyết định mua sắm nào. Chính vì thế, công cụ tìm kiếm là lựa chọn luôn nằm trong Top of mind để khách hàng tìm hiểu chi tiết về sản phẩm.

Xu hướng tìm kiếm của người Việt luôn chọn cho mình những đường truy cập đầu tiên trong danh sách. Bởi họ nghĩ rằng những bài viết xuất hiện đầu tiên sẽ hay và chính xác gấp nhiều lần. Bằng việc thấu hiểu khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã phấn đấu hết mình cho những con chữ sắc bén và độc đáo nhất để tìm kiếm cơ hội được nhấp vào.

Mối liên hệ giữa khách hàng tiềm năng và SEO luôn tỷ lệ thuận với nhau. Điều này có nghĩa là khi bài viết đủ hay, đủ sáng tạo thì Google sẽ cho lên TOP và xuất hiện trong tầm nhìn của người quan tâm chủ đề đó. Đây cũng là cơ hội để khách hàng nhấp vào liên kết kết và trở thành khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến.

Giúp tìm hiểu nhu cầu, phân tích hành vi của khách hàng

Mọi sáng kiến tồn tại đều lấy con người làm trọng tâm, tất cả đều vận hành với mục đích phục vụ và làm hài lòng khách hàng. Chính vì thế, bắt được Insight người dùng luôn là cột mốc khó khăn và đầu tư về thời gian nhất. Những người trong nghề có đủ năng lực và tầm nhìn sẽ luôn khai thác lịch sử tìm kiếm từng ngày của khách hàng.

Bởi nơi đây sẽ tập hợp tất cả nhu cầu, hành vi, suy nghĩ và cả dự định mua hàng được dự báo trong tương lai. Lịch sử tìm kiếm là một mảnh đất màu mỡ cần được khai phá nhiều hơn bởi bàn tay của chuyên gia SEO.

Đáp ứng được nhu cầu khách hàng bằng việc khai thác data là điều kiện nhất định phải có ở một người làm SEO. Chính vì thế mà trong mỗi doanh nghiệp đều tồn tại một đội ngũ SEO Marketing ra sức nghiên cứu từ khóa dựa trên các công cụ thống kê như Google Trends.

Chuyên gia SEO là người nắm rõ và hiểu thấu khách hàng, kết hợp với tiềm năng của thị trường để có những hướng đi đúng đắn. Nếu dự đoán được xu hướng tìm kiếm thì không có bất kỳ lý do gì để khách hàng từ chối nhấp vào đường truy cập.

SEO đưa thương hiệu phát triển vững mạnh trên thương trường

Trong thời đại phát triển và suy vong như ngày này, doanh nghiệp muốn giữ vị thế phải đáp ứng được nhiều yếu tố. Chúng ta không thể bàn cãi việc xây dựng thương hiệu rất có ý nghĩa và mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp xây dựng được hình tượng tốt đẹp là doanh nghiệp mang lại sản phẩm chất lượng và để lại dấu ấn trong lòng người dùng. Điều kiện tiên quyết để thực hiện điều này là đưa thương hiệu xuất hiện trong TOP 10 link truy cập được người dùng nhấp vào.

Không phải là 1 hay 2 bài viết được đầu tư, mà đó là cả quá trình nghiên cứu bày bản và nghiêm túc trong từng chiến lược. Sự đầu tư tỉ mỉ nào cũng nhận về trái ngọt xứng đáng với những công sức bỏ ra để xuất hiện trong tâm trí của khách hàng.

Khách hàng sẽ không thể nào nhớ hết thương hiệu mà mình từng thấy chỉ trong 1 lần duy nhất. Khách hàng sẽ gắn bó lâu dài khi nhận thấy những nhu cầu tìm kiếm đều gói gọn trong 1 đường truy cập dễ thấy khi nhận thấy ở mức độ “quen”.

SEO góp phần đưa thương hiệu phát triển vững mạnh hơn

SEO giúp uy tín của doanh nghiệp được tăng lên

Ngày nay, thương trường cũng như chiến trường đều tồn tại nhiều sản phẩm kém chất lượng và mức cảnh giác của khách hàng được nâng cao hơn bao giờ hết. Chính vì thế, khách hàng hay e dè và thậm chí không tin tưởng những điều mình thấy.

Trong cảm nhận của khách hàng, bài viết trong top 3 đã khác xa so với top 10 về độ uy tín cũng như chất lượng. Bởi họ biết sự thay đổi trong cách duyệt bài SEO của Google đã được đổi mới với mục đích bảo vệ người tiêu dùng nhiều hơn.

Chính vì thế mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tạo dựng được lòng tin của khách hàng bằng việc nỗ lực đứng đầu trong TOP xếp hạng tìm kiếm. Theo nhiều khảo sát cho thấy khách hàng sẽ có xu hướng tin tưởng thông tin đầu tiên mà họ tiếp nhận hơn là các bài sau cùng.

Marketing SEO liệu có hạn chế nào không?

Khi nào thị trường còn thì Marketing SEO nhất định vẫn còn cơ hội phát triển, nhưng không có gì là hoàn hảo kể cả SEO

Đầu tư thời gian

Trên thực tế, việc làm Marketing SEO sẽ tốn thời gian rất lâu và trung bình phải kéo dài 6 tháng để cho ra kết quả như mong muốn. Trong thời gian 6 tháng tưởng dài đằng đẵng này chắc chắn sẽ có núi việc để chuyên gia SEO bắt tay vào thực hiện.

Bắt đầu từ việc nghiên cứu đối tượng khách hàng, phân tích STP, phân tích thị trường, phân tích ngành hàng đang kinh doanh và cả việc thấu hiểu khách hàng. Từ đó bắt trúng Insight và sử dụng SEO để nó nhân lên rộng rãi, tuy nhiên dù cho doanh nghiệp tiếng tăm hay startup nhỏ lẻ cũng tốn rất nhiều thời gian để hoàn thành.

Muốn bài viết đạt SEO phải đầu tư thời gian lên đến 6 tháng

Đối thủ cạnh tranh

Chỉ cần doanh nghiệp lơ là chậm một bước, thì rất có thể đối thủ sẽ cập nhật và đón nhận thuật toán của Google trước. Dĩ nhiên bài viết của doanh nghiệp sẽ bị tụt hạng ngay lập tức và từ bỏ cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Những điều cần ghi nhớ khi làm Seo là gì?

Seo là quá trình tối ưu website của bạn trên Google không phải là quá trình tối ưu Google như nhiều người vẫn nghĩ. Thực hiện Seo hiệu quả sẽ mang về nguồn lợi trực tiếp cho cửa hàng của bạn. Tuy nhiên, để có thể tối ưu seo website, đưa website của bạn lên top google là một điều không dễ dàng. Bởi vậy, khi seo web bạn cần phải lưu ý những 9 điều sau đây.

Những điều cần ghi nhớ khi làm Seo là gì?

Tối ưu khả năng thu thập dữ liệu của Google

Bước đầu tiên để tối ưu trang web đó là mở cửa đón google vào web để phân tích. Hãy tạo điều kiện thuận lợi tối đa nhất để Googlebot có thể thu thập dữ liệu website của bạn một cách dễ dàng nhất.

Để có thể làm tốt quá trình này, bạn có thể nhờ tới sự trợ giúp của các chuyên gia lập trình hoặc người đã trực tiếp tạo ra website cho bạn. Những yếu tố mà bạn cần phải tối ưu để website thân thiện với Googlebot bao gồm: Sever, máy chủ nơi đặt hosting; Mã trạng thái HTTP; File Robots.txt; Các thẻ Robot meta tags; Code HTML phần nội dung trên web.

Nghiên cứu từ khóa

Sau khi đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho google tiếp cần với website của mình thì bạn cần lưu ý đến việc nghiên cứu và lên danh sách từ khóa.

Nghiên cứu từ khóa là một công việc rất quan trọng

Trong seo web, nghiên cứu từ khóa được đánh giá là khâu quan trọng nhất quyết định đến ngân sách, hướng đi và lợi nhuận của cả dự án. Seoer cần phải tìm ra bộ từ khóa tối ưu nhất có thể là từ việc phân tích đối thủ, phân tích thị trường, ý định người dùng hoặc kết hợp cả hai. Đặc biệt, sau khi nghiên cứu từ khóa, seoer cũng cần phải kết hợp với content lên sườn nội dung để phù hợp với ý định tìm kiếm của khách hàng và định hướng ban đầu của thương hiệu.

Một vài lưu ý khi lên bộ từ khóa cho website:

  • Khai thác sâu ý định tìm kiếm của khách hàng (Search intent).
  • Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn trên google (LSI keyword).
  • Xây dựng bộ từ khóa đuôi dài (Long tail keyword), từ khóa ngách, từ khóa chính, phụ.
  • Quá trình này có thể tốn rất nhiều thời gian và phải nghiên cứu rất sâu. Bởi vậy, bạn cũng có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia để cho ra bộ từ khóa tối ưu nhất.

Lựa chọn những từ khóa phục vụ chiến lược

Bạn tuyệt đối không nên tập trung tối ưu vào một từ khóa duy nhất. Tuy nhiên, dàn trải và tối ưu tất cả các từ khóa trong danh sách tìm kiếm được cũng không phải là một lựa chọn khôn ngoan. Hãy xây dựng cho mình bộ từ khóa theo từng giai đoạn của chiến lược, theo từng chủ đề chính (ý định người dùng) và tập trung vào nó.

Tuy nhiên, với trường hợp 2 cụm từ khóa rất giống nhau thì phải làm sao? Liệu ý định tìm kiếm của người dùng có giống nhau? Nên lấy từ khóa nào, nên bỏ từ khóa nào hay là lấy cả hai.

Sẽ không có câu trả lời nào chính xác cho thắc mắc này vì điều này sẽ phụ thuộc vào mục tiêu chiến lược của bạn. Tuy nhiên bạn có thể thử bằng cách thực hiện tìm kiếm cả hai từ khóa này trên google. Bạn sẽ thấy kết quả trả về ở hai trường hợp là khác biệt.

Lưu ý: Khi bạn thực hiện nghiên cứu từ khóa, hãy chú ý đến việc kiểm tra thứ hạng từ khóa cụ thể liên tục. Nếu thứ hạng là gần giống nhau và ý định tìm kiếm người dùng là như nhau. Hãy thử kết hợp 2 từ khóa vào một. Còn nếu thứ hạng khác biệt và ý định khác xa nhau, hãy phân tách và lựa chọn từ khóa phù hợp với chiến lược của bạn.

Triển khai nội dung

Nếu như ví bộ từ khóa là khung xương thì nội dung triển khai chính là phần thịt được nhào nặn nên. Keyword của bạn seo google có lên được top hay không? Website của bạn có tăng được thứ hạng nhận diện hay không phụ thuộc đến 60% vào nội dung bài viết.

Nội dung bài viết trước tiên phải thỏa mãn yêu cầu của người dùng (tính thân thiện người dùng và tính dễ đọc). Hay nói cách khác, nội dung của bài viết phải giải quyết đúng được những vấn đề khách hàng đang quan tâm. Hình thức của bài viết phải được trình bày rõ ràng, logic, dễ đọc, dễ nhìn.

Tiếp theo, bài viết cần phải đáp ứng đầy đủ những nhu cầu của google, để google có thể đọc và hiểu bạn đang muốn nói gì. Hay nói cách khác bài viết cần phải chuẩn seo.

Tối ưu Onpage

Seo onpage được hiểu là mọi hành động tối ưu trên chính website của bạn. Đây là một công việc cực kỳ quan trọng với quá trình tăng thứ hạng website và cần được thực hiện hàng tuần, hàng tháng.

Theo thuật toán của google, seo onpage có khoảng 200 yếu tố cần được tối ưu bao gồm các yếu tố về kỹ thuật và các yếu tố về nội dung.

Tối ưu offpage

Tối ưu offpage hay còn được gọi là seo offpage. Đây là quá trình tối ưu bên ngoài website để tăng độ nhận diện cho website của bạn. Seo offpage ở Việt Nam thường được tiến hành dưới các hình thức như xây dựng liên kết (link building); tối ưu mạng xã hội (social); xây dựng danh tiếng thương hiệu (brand reputation/ mention).

Seo offpage là một kỹ thuật tốn rất nhiều thời gian; cần rất nhiều tài nguyên và cực kỳ nhạy cảm. Bởi khi tiến hành đi backlink nếu không khéo, google sẽ rất dễ dàng cho bạn ăn gậy vì mưu đồ liên kết vi phạm vào nguyên tắc quản trị trang web của Google. Những backlink đã đi ấy rất có thể trở thành những backlink xấu gây hại cho website, kéo chậm quá trình index, khiến google mất niềm tin vào website của bạn và thứ hạng cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Do đó, với những người mới, chưa nhiều kinh nghiệm khi tiến hành seo offpage thì nên tiến hành đánh mạng trên các nền tảng xã hội khác thay vì đi backlink vào các diễn đàn, blog, hay website khác. Như vậy sẽ an toàn và hữu ích hơn cho website của bạn.

Tìm kiếm traffic

Traffic được hiểu là lượng người dùng truy cập vào website. Hiện nay có 4 nguồn traffic phổ biến đó là Organic Search Traffic; Referral Traffic; Social Traffic; Direct Traffic;…

Tìm kiếm traffic giúp Seoer đánh giá chính xác được tình hình website

Việc tìm kiếm và phân tích chính xác được lượng traffic trên website sẽ giúp cho seoer hiểu người dùng, hiểu thị trường và hiểu sản phẩm hơn. Từ đó seoer cũng sẽ có những bước đi phù hợp giúp tăng traffic lên cao hơn. Traffic tăng cao đồng nghĩa với việc thứ hạng google tăng cao; độ nhận diện thương hiệu tăng cao; tỷ lệ chuyển đổi tăng cao.

Phân tích và đo lường hiệu quả Seo

Sau một quá trình tối ưu nhất định, các seoer cần phải tiến hành phân tích và đo lường hiệu quả seo. Lúc này, bạn cần phải sử dụng đến các công cụ hỗ trợ cho quá trình này. Có rất nhiều công cụ phân tích và đo lường Seo hiệu quả, tuy nhiên Google Analytics và Search Console là 2 công cụ chính xác và được tin dùng nhất.

Google Analytics sẽ giúp bạn thấu hiểu hành vi và chân dung người dùng thông qua các chỉ số:

  • Số lượng người truy cập
  • Số lượt nhấp
  • Nguồn gốc traffic
  • Nhân khẩu học của đối tượng truy cập
  • Thời gian ở lại trên trang của người dùng với mỗi bài viết (Time on-site)
  • Và rất nhiều chỉ số khác nữa

Còn Search Console là công cụ giúp cho seoer đánh giá được hiệu suất của trang và nhận diện được các nguồn liên kết đang trỏ đến website của bạn. Từ đó phát hiện và khắc phục những lỗi về nội dung và chỉ mục giúp hoàn thiện website hơn.

Tối ưu thiết bị di động

Tại Việt Nam hiện nay có hơn 61 triệu người thường xuyên sử dụng thiết bị di động thực hiện hành vi tìm kiếm trên google. Do vậy, tối ưu website trên thiết bị di động sẽ là một công việc quan trọng mang lại một phương tiện nhận diện thông tin hữu ích.

Đặc biệt, hiện nay, Google cũng rất ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động nên tối ưu thiết bị di động cho website là rất quan trọng.

Có nhiều cách để website trở nên thân thiện hơn với di động nhưng seoer  nên quan tâm nhiều nhất đến đường dẫn link và giao diện website trên 2 thiết bị này. Nếu cần thiết hãy tách riêng 2 yếu tố này tại 2 thiết bị khác nhau để thân thiện nhất với người dùng.

Tối ưu trải nghiệm người dùng

Từ năm 2015, Google đã liệt việc tối ưu trải nghiệm người dùng trở thành một trong những tín hiệu quan trọng nhất để đưa website lên top google. Và RankBrain với công nghệ máy học, khả năng truy vấn người dùng tối ưu đã trở thành một phần của thuật toán xếp hạng.

Để tối ưu trải nghiệm người dùng trên website seoer cần quan tâm đến: thời gian dừng của người dùng trên trang trong mỗi phiên truy cập; ý định tìm kiếm của người dùng; tỉ lệ nhấp của người dùng trên website; tỷ lệ thoát trang của người dùng sau khi truy cập vào website.

Những loại hình SEO phổ biến

Ngày nay, hễ nhắc đến SEO là người dùng nghĩ ngay đến những bài viết tràn ngập con chữ trong top đầu tìm kiếm. Nhưng ít ai biết được SEO Google đã mở rộng cửa đón chào nhiều hình thức khác mà doanh nghiệp có thể khai thác

SEO Image

SEO Image được người dùng biết đến bằng việc đổi mới theo xu hướng cập nhật của Google để làm sao kích thước và dung lượng file đạt yêu cầu. Khi đó, hình ảnh sẽ chiếm được khoảng trống trong tầm nhìn của khách hàng.

Thế nhưng, SEO Image phát triển kém hiệu quả hơn con chữ là bởi nhu cầu người dùng tìm kiếm bằng hình ảnh vẫn chưa được áp dụng nhiều. Đa phần, khách hàng sẽ quen với các đoạn text để search trên Google.

Khách hàng chỉ tìm kiếm bằng hình ảnh khi không biết tên hoặc không nắm được bất kỳ thông tin nào. Và đối với những khách hàng có hiểu biết rộng sẽ rất hiếm để áp dụng SEO Image.

Để SEO Image phải đáp ứng được các thuật toán mà Google đưa ra

SEO Video

Nếu như bạn gắn bó với Media thì chắc chắn không còn xa lạ gì với hình thức này. SEO Video được hiểu là tối ưu hóa tất cả video khi đăng tải trên Internet, điều này có nghĩa là bất kỳ video ở Youtube, Facebook, TikTok…như ngày nay.

Các thuật toán luôn tạo điều kiện để tất cả tổ chức cùng phát triển song hành trên cùng một nền tảng. Mỗi video đăng tải sẽ chứa một chủ đề gắn liền với nó và khi người dùng nhấp vào nghĩa là họ đang quan tâm đến nội dung.

Hiểu được điều này, thuật toán cho phép gợi ý các video có nội dung tương tự. Một phần để khách hàng tiết kiệm thời gian tìm kiếm, mặt khác, để doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển theo xu hướng người xem.

SEO App

SEO App được coi là loại hình SEO hữu ích nhất khi đưa người dùng đến ngay địa chỉ cài đặt ứng dụng nhanh chóng. Bạn có thể thấy các loại hình được giới thiệu chỉ tập trung xoay quanh tính tiện lợi và nhanh chóng. Đây cũng là một yếu tố đáng lưu tâm nếu doanh nghiệp mong muốn sản phẩm đưa ra được chuẩn SEO.

Ngoài Google quen thuộc, SEO App còn phát triển và vận hành trong 2 nền tảng nổi tiếng App Store và CH Play. Dĩ nhiên, để SEO thành công thì người làm SEO phải nắm rõ các thuật toán cũng như tips hiện hành.

SEO Voice Search

Nếu như đã có SEO văn bản, SEO hình ảnh thì chắc chắn không thể thiếu đi hình thức tìm kiếm bằng giọng nói. Cuộc cách mạng tìm kiếm thông tin bằng giọng nói chiếm được sự ưu tiên đối với quý cô U60 trở lên với đôi mắt yếu dần.

Những công cụ hữu ích để làm SEO Google

Chọn cho mình công cụ hữu ích là điều kiện tiên quyết và chắc chắn giúp bạn 50% trên con đường trở thành nhà SEO chuyên nghiệp. Dù bạn là sinh viên hay người đi làm thì chắc chắn phải biết 5 công cụ luôn nằm trong tâm trí người làm SEO

Công cụ nghiên cứu Keyword

Nếu bạn mới chập chững những bước đầu tiên trên con đường trở thành chuyên gia SEO thì hãy tập làm quen với 2 công cụ miễn phí và dễ sử dụng nhất

  • Google Analytics cho phép bạn nghiên cứu và cung cấp nhiều Keyword Insight dựa trên các lượt tìm kiếm tại Google.
  • Google Trends cung cấp những keyword tiềm năng và chỉ ra cơ hội SEO cho nội dung Marketing.

Google Trends là công cụ nghiên cứu Keyword được nhiều nhân viên SEO sử dụng

Công cụ Audit Website

Audit Website là loại công cụ cho phép phân tích website và đưa ra các điểm nổi bật cũng như những hạn chế cần khắc phục. Đội ngũ SEO Marketing chính là người khắc phục những lỗ hổng không đáng có để hoàn thiện website một cách chỉnh chu nhất. Người làm SEO có thể sử dụng một trong các công cụ sau đây:

  • My Site Auditor.
  • Found SEO Audit Tool.
  • SEO Ptimer.
  • Raven Tool.
  • WooRank.

Công cụ giúp phân tích Backlink

Nếu bạn đã lăn lộn nhiều năm trời ròng rã trong SEO Marketing mà chưa biết công cụ phân tích Backlink nào hiệu quả thì thật là một thiếu sót lớn

  • Ahrefs.
  • Open Site Explorer.
  • OpenLinkProfiler.
  • BackLinkTest.
  • RankSignals.
  • Monitor Backlinks.
  • Moon Search.
  • WebMeUp.

Công cụ kiểm tra rank từ khóa

Nếu đã đầu tư tìm hiểu SEO là gì thì chắc chắn phải có combo bổ trợ cách xem rank từ khóa. Nhưng để hiệu quả nhất, chuyên gia SEO chỉ tin dùng các công cụ sau đây

  • Smallseotool Keyword Ranking Checker.
  • Serprobot.

Tìm kiếm nền tảng phát triển SEO tổng thể

Bạn có thể dễ dàng học được SEO là gì trên các trang mạng uy tín nhưng các nền tảng hỗ trợ bạn phát triển một cách chuyên nghiệp thì chắc chắn phải tính phí. Chính vì thế mà phòng SEO Marketing phải chuẩn bị một Budget xứng tầm để hoạt động dài lâu với các công cụ như SEMrush và Moz Pro.

Để học SEO là gì không hề khó, cái khó là bạn có đủ đam mê với nghề hay không. Đường càng dài sẽ còn gặp nhiều trở ngại và chắc chắn những công cụ trên đây không thể nào bao quát được thị trường SEO rộng lớn ngoài kia.

Hơn thế nữa, Việt Nam chỉ đang trong thời đại 4.0 Digital Marketing và nhất định trong vài năm nữa, thời đại 5.0 sẽ chiếm ưu thế trên tất cả. Điều này có nghĩa là người làm nghề SEO phải luôn tất bật cung nạp kiến thức mới nhất từ thế giới mới có thể mang những cái hay, những cái tốt phát triển doanh nghiệp của mình.

SEO có là một nghề? Những yếu tố để trở thành một nhân viên SEO thành công

Từ khi nào mọi người định hình được khái niệm “SEO là gì” và con đường phát triển của nó đã qua thăng trầm thế nào? Và yếu tố nào cần có để trở thành nhân viên hay thậm chí tiến xa hơn là chuyên viên SEO?

SEO có là một nghề?

Mãi cho đến 2009 thì người ta mới dần định hình được SEO là gì và từ đó đã có những bước đi đúng đắn trên con đường hình thành tư tưởng “bài viết chuẩn SEO”. Tuy nhiên, thời gian đó người ta vẫn chưa xem SEO là một nghề chính thống để kiếm ra tiền.

Sự việc bắt đầu từ năm 2014, SEO đã có vị thế vững mạnh và được tập trung phát triển hơn những năm trước. SEO vô cùng vinh hạnh khi được nhắc đến trong bài báo VnExpress với tựa đề “Nghề SEO được trọng vọng vì kinh doanh online nở rộ”.

Tính đến nay, SEO đã chung tay góp sức trong thị trường Việt Nam được 8 năm tròn. Cũng ngần ấy năm, mỗi mùa lại sản sinh ra nhiều chuyên gia SEO với tiếng tăm lẫy lừng, sự nghiệp thì vững vàng trên đỉnh cao danh vọng. Nhìn thấy niềm hạnh phúc và khả năng tiến xa của nghề SEO nên nhiều người đã tìm đến học hỏi.

Những yếu tố để trở thành một nhân viên SEO thành công?

Những người kiên trì đọc đến những nội dung cuối cùng chắc chắn là người nghiêm túc trên con đường sự nghiệp làm SEO. Nhưng nghiêm túc thôi là chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của các nhà tuyển dụng hiện nay. Thế nên, hãy bỏ qua nội dung được biên soạn kỹ càng này nếu bạn không muốn trở thành nhân viên SEO thành công

1.   Nghiên cứu

SEO luôn gắn liền với thị trường, khi nào thị trường còn phát triển vững mạnh thì nghề SEO vẫn song hành hỗ trợ. Để bắt tay vào nghiên cứu, nhân viên phải có một khối óc linh hoạt và tính toán giỏi. Bởi khối lượng nghiên cứu phải rất lớn và để SEO thành công còn mang yếu tố chính xác nữa.

Nhân viên SEO bắt buộc phải nghiên cứu thị trường, nghiên cứu ngành hàng, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hiện tại và cả những đối thủ tiềm năng. Bên cạnh đó không thể thiếu là nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách hàng để đưa ra những dự đoán chuẩn xác.

Công tác nghiên cứu có rất nhiều dữ liệu để người làm SEO khám phá

2.   Phân tích

Sau khi hoàn thành nghiên cứu sơ bộ thì chắc chắn nhân viên SEO phải trải qua giai đoạn đầy thử thách nổ não với phần phân tích. Nếu như nghiên cứu chỉ đi sơ về định tính thì chắc chắn phân tích sẽ nắm trọn bao quát phần định lượng.

Những data có sẵn từ việc nghiên cứu và thu thập dữ liệu sẽ cho qua một phần mềm phân tích số liệu. Như vậy, nếu như bạn nghĩ là SEO Marketing chữ cần giỏi “chữ” mà không cần giỏi “số” là một sai lầm rất lớn.

3.   Giao tiếp tốt

Chẳng có một doanh nghiệp lớn mạnh hay công ty startup nào để cho nhân viên hoạt động lẻ loi, đơn độc. Dù là người cũ hay người mới đều phải teamwork để brainstorm và cho ra ý tưởng táo bạo.

Các nhân viên trong cùng phòng ban SEO Marketing phải liên tục thảo luận để đề ra hướng đi chung hay một chiến lược cho toàn chiến dịch. Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn dễ dàng trao đổi hơn trong quá trình làm việc nhóm và dĩ nhiên teamwork chí cốt là một teamwork hiểu ý nhau qua từng lời ăn tiếng nói.

4.   Tính khiêm tốn

Không chỉ riêng SEO mà bất kỳ ngành nghề nào cũng muôn hình vạn trạng, kéo theo đó là những kiến thức luôn được cập nhật hàng ngày. Một minh chứng điển hình cho con dân trong phòng SEO Marketing là phải sáng tạo, luôn bắt kịp trends HOT nhất để đưa vào bài viết.

Có thể bạn biết được kiến thức này nhưng đồng nghiệp lại chưa biết và dĩ nhiên sẽ có trường hợp ngược lại. Thế nên, khiêm tốn sẽ giúp người làm SEO có cơ hội tiếp thu được nhiều kiến thức còn thiếu qua chia sẻ của các đồng nghiệp cùng phòng ban.

5.   Viết code đơn giản

Người làm SEO không cần giỏi giang như lập trình viên chính hiệu, bạn chỉ cần có trong đầu một ít kiến thức đủ dùng trong những trường hợp cần thiết. Bởi CMS đã được tích hợp vào SEO, trong trường hợp nhân viên muốn thay đổi backend của website thì phải nắm trọn cách để code.

Kết luận

Suy cho cùng, SEO là gì không còn là mối quan tâm hàng đầu nữa mà họ dần chuyển sang việc tìm hiểu những ngóc ngách nhỏ. Chính nó là yếu tố tiên quyết để nắm chắc tấm vé trở thành chuyên gia SEO thành công.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Contact Me on Zalo